Trong ngành Du lịch – Khách sạn, FIT là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến. Vậy bạn có biết “FIT Trong Du Lịch Là Gì?”
1. FIT Trong Du Lịch Là Gì?
Trong du lịch, FIT – Frequent Independent Travelers – là khách du lịch tự do, khách lẻ; không đi theo các chương trình tour do các đại lý, công ty lữ hành tổ chức. Với FIT, họ có thể đi du lịch tự do một mình, đi phượt theo nhóm vài người, các cặp vợ chồng mới cưới đi hưởng tuần trăng mật, các gia đình nhỏ đi tham quan ngắm cảnh…
FIT cùng với GIT (Group Inclusive Travelers) là 2 nhóm khách chính, thường xuyên lưu trú tại khách sạn. Tùy thuộc vào từng đối tượng khách mà các khách sạn sẽ đưa ra những mức chiết khấu và chính sách giá phù hợp.
2. Quy trình check-in cho FIT lễ tân khách sạn cần biết
Với nhóm khách đi du lịch tự do – khách lẻ đã thực hiện việc đặt phòng trước, khi làm thủ tục check-in, nhân viên lễ tân thực hiện theo quy trình sau:
– Chào đón khách với thái độ thân thiện, vui vẻ. Nhận chứng minh thư hoặc hộ chiếu từ khách.
– Tìm hiểu, kiểm tra lại thông tin đặt phòng của khách trên hệ thống.
– Yêu cầu khách điền thông tin vào phiếu đăng ký, hướng dẫn khách điền những phần thông tin còn khuyết thiếu, đối chiếu – kiểm tra thông tin khách điền trên phiếu và chứng thư thư/ hộ chiếu, đảm bảo trùng khớp để hoàn hành phiếu đăng ký nhận phòng. Nhập các yêu cầu đặc biệt của khách vào hệ thống phần mềm quản lý khách sạn.
– Xác định hình thức thanh toán
+ Nếu khách dùng voucher/ coupon để miễn, giảm tiền phòng thì lễ tân cần phải kiểm tra kỹ thông tin trên đó và hỏi đảm bảo thanh toán chi phí phát sinh trong thời gian lưu trú.
+ Trường hợp khách bảo lãnh thanh toán cho nhiều phòng thì cần nhận số tiền đặt cọc hoặc kiểm chứng số tiền trong thẻ tín dụng đủ đảm bảo thanh toán cho tất cả phòng. Yêu cầu khách ký xác nhận bảo lãnh.
– Thông báo cho khách biết về các dịch vụ kèm theo (thời gian ăn sáng, địa điểm…), các dịch vụ khác của khách sạn cũng như các chương trình khuyến mại đang được áp dụng.
– Giao chìa khóa phòng cho khách, hướng dẫn khách sử dụng chìa khóa và thông báo cho khách biết những quy định của khách sạn nếu làm mất chìa khóa.
– Chúc quý khách có kỳ nghỉ vui vẻ, chuyển cho nhân viên Bellman đưa khách lên nhận phòng.
3. Một số mẫu câu tiếng Anh lễ tân thường dùng khi check-in cho khách FIT
– May I have your ID card or passport for registering please!
(Quý khách cho tôi mượn chứng minh thư hoặc hộ chiếu để làm thủ tục nhận phòng.)
– You will stay with us for.. nights, Deluxe/ … room, with the rate of $… including/ excluding tax & service charge, the rate is with/ without breakfast.
(Quý khách sẽ lưu trú tại khách sạn chúng tôi trong… đêm, phòng Deluxe/…, giá phòng là… $, đã bao gồm/ chưa bao gồm thuế và phí phục vụ, mức giá đã bao gồm/ chưa bao gồm ăn sáng.)
– May I have your signature here please!
(Quý khách vui lòng ký xác nhận tại đây!)
– May I have your credit card?
(Tôi có thể mượn thẻ tín dụng của quý khách?)
– This is your deposit receipt – could you please keep it and return to us to check out so that we can return the money to you accordingly?
(Đây là biên nhận đặt cọc của quý khách, quý khách cần giữ và đưa lại cho nhân viên lễ tân lúc trả phòng, nếu còn dư tiền nhân viên sẽ gửi lại.)
– This is your room key, the lift’s at your left/ right hand side.
(Đây là chìa khóa phòng của quý khách, thang máy ở phía bên trái/ phải.)
– Breakfast is served on … floor, from … to … a.m.
(Ăn sáng ở lầu…, từ … đến … giờ sáng.)
– Wish you have a good holiday!
(Chúc quý khách có kỳ nghỉ vui vẻ!)
Nguồn: Hoteljob