Hầu hết các quản lý nhà hàng làm công việc này vì niềm đam mê của họ. Họ muốn phục vụ cho mọi người những món ăn ngon và tạo ra một bầu không khí khiến người ta muốn quay trở lại đó một lần nữa.
Nhưng ngành công nghiệp nhà hàng hiện đại đang kêu gọi cho một sự thay đổi. Cạnh tranh ngày càng gia tăng … nhất là số lượng các nhà hàng mới được mở ra mỗi ngày, những món ăn và những phong cách mới được tạo ra từ những đối thủ của họ. Bên cạnh đó, giá lương thực cũng tăng lên nữa.
Và đáng lo ngại là lợi nhuận thấp và thấp hơn đang được chấp nhận rộng rãi bởi các nhà quản lý trong ngành công nghiệp nhà hàng như thể “nó luôn luôn là như vậy”. Nhưng chắc chắn nó không phải là như vậy. Mặc dù việc quan trọng trong ngành công nghiệp nhà hàng là tập trung vào chất lượng thực phẩm và trải nghiệm của khách hàng nhưng các quản lý nhà hàng ngày nay cũng cần có tư duy kinh doanh trước khi làm dịch vụ.
Bằng cách thay đổi các ưu tiên của họ và những thói quen hàng ngày, các nhà quản lý có thể tập trung vào các khía cạnh kinh doanh của nhà hàng của mình: kiếm tiền, tiết kiệm tiền, và tái đầu tư tiền. Và có ba điều các nhà quản lý thường không làm và khiến cho chi phí họ phải chi trả trở nên lớn hơn. Hãy học cách để giải quyết vấn đề nhanh chóng.
# 1 Không chặt chẽ trong việc kiểm soát chi phí thực phẩm
Các quản lý nhà hàng có thể biết được nhà hàng của họ phải chi tổng thể bao nhiêu tiền để chi trả cho chi phí thực phẩm. Họ thậm chí có thể biết giá cụ thể của những loại thực phẩm hàng đầu mà nhà hàng họ quản lý sử dụng. Tuy nhiên, điều họ không biết là giá cả thực phẩm lên xuống hàng ngày.
Tại sao điều này lại quan trọng đến vậy? Bởi chỉ cần số tiền chi tiêu cho thực phẩm tăng lên vài đô một ngày thì nhà hàng của bạn có thể thiệt hại không nhỏ trong vài tuần. Nếu các quản lý nhà hàng theo dõi giá cả của các mặt hàng thực phẩm trong nhà hàng của họ một tuần một lần mà không phải là hàng ngày họ có thể thấy rằng chi phí đã gia tăng một cách nhanh chóng và phải tìm cách ngăn chặn chúng làm ảnh hưởng tới căn bản của nhà hàng.
Cách giải quyết vấn đề: Quản lý có thể tìm kiếm những thay thế ít tốn kém hơn cho các mặt hàng đã tăng giá.
# 2 Không đàm phán giá tốt hơn với nhà cung cấp
Quản lý là người phải để mắt đến những chi tiêu của nhà hàng và đặc biệt là chi tiêu cho thực phẩm họ sẽ biết đâu là nơ mà phần lớn ngân sách của họ phải đổ vào. Họ cũng là người thường phải liên hệ với các nhà cung cấp để giải quyết những vấn đề như đặt hàng, giao hàng trễ, giao thiếu hoặc giao sai.
Vấn đề là, hầu hết các nhà quản lý không giao tiếp với các nhà cung cấp của họ. Chúng tôi không nói tới các vấn đề tăng giá diễn ra hàng ngày. Nhưng các nhà quản lý không thể mong đợi một dịch vụ hay giá cả tốt hơn mà không nói chuyện với những nhà cung cấp của mình.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải ngồi xuống ít nhất mỗi quý một lần với mỗi nhà cung cấp và thực hiện đánh giá. Các nhà quản lý nên thảo luận về xu hướng giá cả và các vấn đề dịch vụ, cũng như đàm phán chi phí tốt hơn về các mặt hàng mà họ đã mua vào nhiều nhất từ các nhà cung cấp. Điều này có thể tiết kiệm hàng trăm đô la một tháng.
# 3 Không kiểm kê kho hàng một cách chính xác và phù hợp
Hàng tồn kho là một phần vô cùng quan trọng, cái mà (hãy đối mặt đi) thường bị bạn bỏ qua một cách cẩu thả. Rất ít nhà quản lý ưu tiên đào tạo nhân viên của họ để làm tốt điều này và quan tâm đến nó một cách thường xuyên. Đó thực sự là điều tệ hại bởi chi phí của một nhà hàng phần lớn đều gắn chặt với những gì có trong kho hàng. Điều đó có nghĩa là hàng tồn kho đại diện cho bao nhiêu tiền hàng được chi hoặc bị lãng phí.
Có một quá trình kiểm kê phù hợp và chính xác tại chỗ cung cấp rất nhiều lợi ích: Giảm thiểu chất thải thực phẩm, xác định những thực phẩm và nguồn cung cấp để đặt hàng, và là một trong những cách lớn nhất để cắt giảm chi phí.
Có một số phương pháp để kiểm kê. Các nhà quản lý có thể sử dụng giấy để kiểm đếm các mặt hàng có trong kho của họ và sau đó nhập vào tất cả các thông tin của họ vào bảng tính. Bạn có thể sử dụng phần mềm cũ nhưng chúng khá phiền phức và khó sử dụng. Một sự lựa chọn khác là ứng dụng hiện đại với phần mềm truy cập trên điện thoại thông minh và máy tính bảng rất dễ sử dụng và không tốn kém.
Kinh doanh và dịch vụ cùng phát triển
Ưu tiên mục tiêu kinh doanh trong ngành công nghiệp kinh doanh nhà hàng thường là nói dễ hơn làm, đặc biệt là khi các nhà quản lý đã được đào tạo để suy nghĩ theo cách ngược lại. Nhưng không có gì nghi ngờ rằng với một sự tập trung tỉnh táo khi theo dõi chi phí, đàm phán với các nhà cung cấp, và kiểm kê, các nhà quản lý có thể chắc chắn rằng nhà hàng của họ đang hoạt động tốt.
Có một tư duy kinh doanh là trước hết không chỉ mang lại lợi ích cho các nhà hàng, mà còn đóng góp vào hiệu quả hoạt động của ngành công nghiệp nhà hàng nói chung. Vì vậy, bằng cách hoạt động các nhà hàng của mình như các doanh nghiệp, các nhà quản lý đang thực sự hoàn thành những gì mà họ đặt ra: cung cấp một sự hiếu khách tuyệt vời.
Nguồn: ST