Bốn sai lầm phồ biến khi thiiết kế thực đơn nhà hàng

Thực đơn được xem là công cụ tiếp thị hiệu quả nhất cho nhà hàng của bạn. Một thực đơn hấp dẫn và khoa học không chỉ lôi kéo thực khách quay trở lại mà còn giúp nhà hàng tối đa hóa lợi nhuận thu được. Thiết kế thực đơn là công đoạn không hề đơn giản và thường mắc phải những lỗi cơ bản.

1. Không nắm rõ khách hàng mục tiêu

Thực khách là yếu tố sống còn của nhà hàng. Vì thế, một trong những câu hỏi quan trọng nhất mà chủ kinh doanh nhà hàng cần đặt ra là “Tôi đang cố gắng hướng kinh doanh của mình đến ai?”. Thực tế cho thấy không một doanh nghiệp nào có thể hoạt động hiệu quả trên mọi thị trường và thỏa mãn nhu cầu của tất cả đối tượng khách hàng. Do đó, chiến lược hàng đầu của kinh doanh nhà hàng là xác định rõ đối tượng phục vụ dựa trên mục đích kinh doanh của chủ nhà hàng thông qua các câu hỏi đại loại như “Bạn đang có loại thực đon nào?”, “Không khí nhà hàng ra sao?”, “Độ tuổi thực khách bạn nhắm đến là bao nhiêu?”…

xac dinh khach hang muc tieu truoc khi len thuc don nha hang

Xác định khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên khi lên ý tưởng thiết kế thực đơn

Ví dụ, nếu bạn mở một nhà hàng cao cấp với thực đơn cho người sành ăn thì đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ là những người giàu có. Ngược lại, nếu bạn mở một nhà hàng bình dân với phong cách quán rượu nhỏ thì thị trường mục tiêu bạn nên hướng tới là những khách hàng có thu nhập tầm trung.

2. Không thuê tư vấn

Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất trong quá trình thiết kế thực đơn. Có ba nguyên nhân chính khiến chủ nhà hàng ngần ngại lựa chọn cho mình một quân sư cố vấn khi lên kế hoạch thực đơn, bao gồm:

       • Chủ kinh doanh muốn tiết kiệm chi phí

       • Chủ kinh doanh nghĩ rằng nên tự tay thiết kế sẽ tốt hơn vì họ hiểu rõ về nhà hàng mình nhất

       • Không tin tưởng vào công cụ kỹ thuật hỗ trợ nào hoặc không muốn người khác động tới công việc kinh doanh của họ

Điều hữu ích nhất mà một chuyên gia tư vấn có thể làm đó là đưa ra ý kiến, nhận xét khách quan. Họ đồng thời là người đề xuất ra những ý tưởng sáng tạo về hình thức thẩm mỹ, cách sắp xếp nội dung… nhằm giúp hạn chế tối đa các sai sót thường gặp trong quá trình thiết kế.

3. Không cập nhật thực đơn thường xuyên

Chủ nhà hàng luôn muốn vừa mang lại giá trị dịch vụ hoàn hảo nhất cho khách hàng, vừa thu về càng nhiều lợi nhuận càng tốt, nhưng đôi khi họ lại quên mất điều quan trọng cần làm là cập nhật thực đơn cho khách.
Lời khuyên tốt nhất dành cho chủ kinh doanh nhà hàng là nên cập nhật thực đơn ít nhất 4 lần/năm. Bằng cách này, bạn có thể bắt kịp xu hướng ăn uống mới dựa trên những mùa ẩm thực trong năm và làm thỏa mãn tối đa trải nghiệm vị giác của khách hàng. Tuy nhiên, bạn nên bắt đầu điều chỉnh thực đơn từ các món khai vị, do đa phần thực khách sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để thử nghiệm những món khai vị mới trong thực đơn.

cap nhat thuc don nha hang 3 thang 1 lan
Nên cập nhật thực đơn khoảng 3 tháng/lần (Nguồn: sejuicedvancouver.com)

Ngoài ra, vấn đề điều chỉnh giá cả cũng đáng được lưu tâm. Hãy ghi nhớ rằng nhiều lần tăng giá từ từ sẽ khiến khách hàng dễ chấp nhận hơn là tăng giá đột biến trong một lần.

4. Trình bày thiếu thẩm mỹ

Một thực đơn với những khiếm khuyết về mặt thẩm mỹ như font chữ rối mắt, mô tả món ăn quá dài, lỗi chính tả… sẽ khiến khách hàng có ấn tượng xấu ngay từ đầu và đánh giá thấp sự chuyên nghiệp của nhà hàng. Hãy nhờ khoảng hai đến ba người kiểm tra thực đơn để rà soát các lỗi trước khi đem in hàng loạt.
Thiết kế thực đơn là một trong những kỹ năng cần có của quản lý nhà hàng. Để hiểu rõ hơn về kỹ năng thiết yếu này, cũng như về ngành học Quản Trị Nhà Hàng, các bạn hãy nhanh tay điền thông tin vào form bên dưới để được tư vấn thật chi tiết nhé!

Nguồn: ST