Bạn đang tìm kiếm một ngành học vừa hiện đại, vừa linh hoạt, lại giúp bạn phát triển sự nghiệp toàn cầu trong môi trường đa văn hóa?
Quản trị Dịch vụ Khách hàng (Hospitality) chính là ngành học đang “ghi điểm” với giới trẻ nhờ khả năng kết hợp giữa chuyên môn – kỹ năng sống – công nghệ – và nghệ thuật dẫn dắt trải nghiệm đa diện.
Thế nhưng, trong thời đại AI và chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, các câu hỏi lớn được đặt ra như là:
- Hospitality nên đi theo hướng “nhiều công nghệ hơn” – hay “nhiều giao tiếp hơn”?
- Và nếu muốn biết tương lai ngành học này sẽ như thế nào, chúng ta nên hỏi ai?
1. Từ Agatha Christie đến ChatGPT: Đặt câu hỏi đúng để tìm câu trả lời hay.
-
Trong truyện trinh thám “Tại sao họ không hỏi Evans?” (1933) của Agatha Christie, tất cả các manh mối đều dẫn đến một người tên Evans – và chỉ khi trò chuyện với Evans, sự thật mới dần được hé lộ.
Vậy nên nếu muốn hiểu về tương lai của ngành giáo dục hospitality, ai là “Evans” của thời đại này?
Trước đây, chúng ta có thể sẽ tìm đến các nhà nghiên cứu học thuật – những người sẽ dùng mô hình, lý thuyết và phân tích để xác định bộ kỹ năng cần thiết cho người học.
Còn hiện tại, có lẽ chúng ta sẽ hỏi Bard, Claude, Gemini hay ChatGPT – những AI có thể tổng hợp các xu hướng mới nhất từ hệ sinh thái số, thuật toán hóa các cuộc tranh luận và đưa ra câu trả lời ngay tức thì.
Nhưng nếu muốn thiết kế một chương trình học thật sự sáng tạo, lấy con người làm trung tâm, chúng ta không chỉ “hỏi AI”, mà cần tự mình tham gia vào các cuộc tranh luận, suy luận và phản biện trong môi trường giáo dục hiện đại.
Công nghệ đã từng “hỗ trợ” giáo dục – nhưng liệu đã đủ?
Với hơn 25 năm kinh nghiệm giảng dạy của Tiến Sỹ Laura Zizka – Associate Professor tại trường Đại học EHL Hospitality Business School đã chứng kiến nhiều làn sóng “đổi mới giáo dục” như:
- Đầu tiên là thời kỳ “mỗi học sinh một chiếc máy tính” – chúng ta học lập trình bằng những con số nhị phân 0 và 1.
- Rồi đến thời đại Internet – nơi mọi thông tin có thể tra cứu chỉ sau vài cú click.
- Wikipedia mở ra cánh cửa cho kiến thức đại chúng.
→ Và bây giờ là AI – nơi bạn chỉ cần gõ một câu lệnh và có được cả bài luận, kế hoạch kinh doanh hay chiến lược thương hiệu chỉ trong vài giây.
Tuy nhiên, câu trả lời mà AI đưa ra vẫn phụ thuộc vào câu hỏi mà bạn đã đặt.
Đó chính là lúc chúng ta cần quay về với tư tưởng Socratic (*):
– Không phải câu trả lời quan trọng nhất, mà là cách bạn đặt câu hỏi.
– Không phải là cuộc chơi “một chiều” giữa người hỏi và người trả lời, mà là hành trình liên tục tranh luận – phản biện – chứng minh – và chấp nhận khác biệt.
Và người thật sự có thể làm điều đó, không phải AI.
—> Chính là bạn – người viết câu lệnh (prompt).
(*) Phương pháp Socratic là một kỹ thuật thảo luận dựa trên đối thoại giữa hai người, trong đó người hỏi sẽ đặt ra các câu hỏi nhằm tìm ra những lỗ hổng, sự bất hợp lý trong lập luận của người trả lời.

2. Vậy ngành học này đang phát triển như thế nào?
Tương lai của giáo dục ngành Hospitality có thể sẽ gồm những môn học rất thú vị như:
- “Prompt Engineering – Kỹ năng đặt câu hỏi cho AI”
- “Leading Diverse Teams – Lãnh đạo đội ngũ đa quốc gia và đa văn hóa”
- Hoặc kết hợp cả hai: “Prompt Engineering for Leading Diverse Teams”
Nghe có vẻ tương lai đấy chứ? Nhưng cốt lõi vẫn là:
Liệu công nghệ có thể thay thế được sự thấu cảm, kỹ năng xử lý tình huống trong môi thực tế và khả năng làm người khác cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu,quan tâm?

3. Khi công nghệ không thay thế được trái tim ngành dịch vụ
Trong ngành dịch vụ, AI có thể giúp bạn tối ưu vận hành, phân tích dữ liệu hay trả lời email, nhưng nó không thể thay bạn khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt và được trân trọng.
Những gì khiến một người thành công trong ngành này không nằm ở công nghệ – mà nằm ở sự tử tế, tinh tế và khả năng thấu hiểu con người.
Nếu bạn là người thích giao tiếp, yêu môi trường quốc tế và muốn học trong hệ sinh thái hiện đại với cơ hội việc làm toàn cầu, thì ngành Quản trị Dịch vụ Khách hàng tại Thụy Sỹ – nơi có các trường hàng đầu thế giới như EHL, Swiss Hotel Management School, César Ritz, Les Roches… – chính là cánh cửa cho bạn bước vào một hành trình học tập đầy cảm hứng.
Vậy chúng ta có thể tạm kết luận rằng “Công nghệ có thể thay đổi cách bạn học – nhưng bạn mới là người quyết định cách bạn sống và cống hiến.”

Bài viết dựa trên: https://hospitalityinsights.ehl.edu/hospitality-management-education của Tiến Sĩ Laura Zizka – Associate Professor tại trường đại học EHL Hospitality Business School
Tiến Sĩ Laura Zizka
Associate Professor tại trường đại học EHL Hospitality Business School
