Notice: Undefined index: HTTP_ACCEPT_LANGUAGE in /home/gconnect/public_html/index.php on line 16
Tiệc trà chiều, bãi đỗ xe hay dịch vụ phòng 24/24: Đâu mới chính là tiêu chí tạo nên một khách sạn 5 sao? - Du học Thụy Sỹ | Quản trị khách sạn | GConnect Hospitality Education

Tiệc trà chiều, bãi đỗ xe hay dịch vụ phòng 24/24: Đâu mới chính là tiêu chí tạo nên một khách sạn 5 sao?

Hiện nay, hệ thống xếp hạng khách sạn bằng việc gắn số sao từ 1 đến 5 đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Nó được xem như một chuẩn mực để đánh giá được chất lượng tổng thể của một khách sạn nào đó nhưng ở mỗi quốc gia, quy chuẩn này lại có một sự thay đổi nhất định sao cho phù hợp nhất với văn hóa vùng miền, lãnh thổ và tập tục sinh hoạt của người dân bản địa.

Hóa ra là ở mỗi nơi người ta lại có cách đánh giá cho riêng mình bằng việc xếp hạng khách sạn từ một đến năm sao. Cái quy chuẩn này thì được xây dựng bởi các cơ quan có thể là ở ngành du lịch hoặc từ chính phủ nước sở tại.

Nhưng nếu một khi chẳng có bất cứ chuẩn mực quốc tế nào cho việc gắn sao thì khách sạn sẽ được quyền “tự phong” phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ, sự tiện nghi, sạch sẽ, vị trí và giá cả của nó.

Ở Châu Âu, mỗi quốc gia đều phải tuân thủ chặt chẽ quy định gắn sao cho khách sạn của riêng mìnhỞ Châu Âu, mỗi quốc gia đều phải tuân thủ chặt chẽ quy định gắn sao cho khách sạn của riêng mình

Ví dụ như ở Anh, để xếp hạng sao cho một địa điểm nào đấy, người ta thường đặt chất lượng dịch vụ khách hàng lên đầu. Tại Pháp, việc đánh giá lại tập trung nhiều hơn vào chất lượng phòng, hành lang, những tiện nghi bên trong và điều này được thực thi bởi chính phủ Pháp. Trong khi đó, cách thức đánh giá cho những khách sạn tại Ý lại bị phụ thuộc nhiều vào vấn đề vệ sinh, đòi hỏi hệ thống khách sạn phải sạch, và điều này được dựng lên trong năm 2009.

Trước đó, vào năm 2007, Anh đã tạo ra 4 nhóm liên kết với nhau trong việc tạo ra một hệ thống xếp hạng thống nhất là Hiệp hội ô tô, Du lịch Anh, Du lịch Scotland và Du lịch xứ Wales.

Trong khi đó ở Tây Ban Nha, các khách sạn được đánh giá theo tiêu chuẩn khu vực Châu Âu chứ không sử dụng bất cứ quy định chung vào trong phạm vị toàn quốc.

Nhưng liệu có bất kỳ một tiêu chuẩn kỳ vọng nào để giúp các khách sạn đạt được ba, bốn hay năm sao hay không? Đương nhiên là sẽ có một chuẩn mực toàn thế giới để hài hòa giữa các điều kiện riêng rẽ trên.

Khách sạn 1 sao

Ở đây chỉ có những lựa chọn phòng mức cơ bản, gần như sắp xếp sẵn. Tại Anh, chỉ cần một khách sạn có 5 phòng ngủ thì sẽ đủ điều kiện gắn 1 sao.
Khách sạn cũng phải mở cửa 7 ngày một tuần và luôn phải có sẵn nhân viên túc trực để nhận khách và giao phòng.

Đôi khi, một số tiện nghi trong phòng tắm có thể phải chia sẻ giữa các phòng lẫn nhau và không có bất kỳ nhà hàng hay quầy bar nào trong khuôn viên khách sạn.

Những khách sạn này sẽ vẫn phải có ít nhất một máy bán hàng tự động.

Nói chung, những khách sạn 1 sao được hiểu là khách sạn có những tiện nghi hết sức cơ bản và không được xuất hiện trên trang đề xuất của nhà hàngNói chung, những khách sạn 1 sao được hiểu là khách sạn có những tiện nghi hết sức cơ bản và không được xuất hiện trên trang đề xuất của nhà hàng

Khách sạn 2 sao

Việc đặt phòng vẫn sẽ chỉ xoay quanh những sự lựa chọn căn bản, tuy nhiên, sự tiện nghi trong phòng sẽ được cải thiện với tivi có truyền hình, điện thoại và có phòng tắm riêng. Sẽ có một quầy bar hoặc một nhà hàng nhỏ nằm trong khuôn viên khách sạn.

Mức độ sạch sẽ, vấn đề an ninh và dịch vụ cung cấp sẽ được nâng cao.

Khách sạn 3 sao

Gần như chắc chắn sẽ có những sự lựa chọn khác nhau cho khách đặt phòng. Những khách sạn ở mức này phải đạt đủ số tiện nghi bên trong khách sạn như nhà hàng, quầy bar, phòng tập thể dục căn bản, phòng hội nghị hay một trung tâm kinh doanh ở bên trong.

Ở Anh, để đủ tiêu chuẩn thành một khách sạn 3 sao, những khách sử dụng dịch vụ có quyền tiếp cận bất cứ loại dịch vụ nào trong khách sạn bất kể ngày hay đêm mà không cần chìa khóa.

Dịch vụ phòng luôn phải có sẵn còn wifi thì phải phủ cả ngoài đại sảnh hoặc những nơi công cộng xung quanh khách sạn với bán kính tùy vào mỗi khách sạn.

Tất cả các phòng sẽ phải có phòng tắm đứng và riêng rẽ, đồng thời, sẽ có một hệ thống điện thoại cho khách để liên hệ, nhận và gửi đi những yêu cầu với khách sạn và không cần bước chân ra khỏi phòng.

Những khách sạn 3 sao như Hilton Gardon Inn sẽ bị yêu cầu tiêu chuẩn cao hơn về sự sạch sẽ và chất lượng dịch vụNhững khách sạn 3 sao như Hilton Gardon Inn sẽ yêu cầu tiêu chuẩn cao hơn về sự sạch sẽ và chất lượng dịch vụ

Khách sạn 4 sao

Đối với những khách sạn này thì mức độ kỳ vọng về chất lượng dịch vụ sẽ là tiêu chuẩn chung cho tất cả các phòng ban. Đương nhiên là chất lượng nhân viên cũng sẽ cao hơn.

Sẽ có một vài lựa chọn phòng dựa trên số phòng có sẵn bao gồm cả những dãy phòng.

Trong khuôn viên khách sạn sẽ phải xây dựng nhà hàng, quán bar và điều này phải được hiển thị trên trang web riêng của khách sạn, không gian kinh doanh rộng rãi; có dịch vụ hướng dẫn khách sạn đi kèm đồng thời bên ngoài là hồ bơi và một phòng tập thể thao.

Khách hàng đương nhiên có thể tiếp cận bất cứ dịch vụ nào tại khách sạn và được sự hướng dẫn cũng như có mặt của nhân viên mọi thời gian trong ngày và ngoài những dịch vụ phòng đó thì sự lựa chọn thực phẩm hay nước giải khát cũng sẽ đa dạng hơn.

Wifi phủ sóng tất cả mọi ngóc ngách trong khách sạn kể cả trong phòng tắm. Phòng tắm của những khach sạn 4 sao sẽ phải có tắm bồn riêng rẽ với phòng kính tắm đứng.

Khách sạn 4 sao như Sheraton Royal Denarau của Fiji cung cấp một số tùy chọn phòng cũng như hồ bơi và phòng tập thể thaoKhách sạn 4 sao như Sheraton Royal Denarau của Fiji cung cấp một số tùy chọn phòng cũng như hồ bơi và phòng tập thể thao

Khách sạn 5 sao

Ở một khách sạn 5 sao, tất các các phòng sẽ bao gồm đầy đủ tiện nghi của một khách sạn 4 sao kèm theo những nhân viên được đào tạo xuất sắc với đẳng cấp vượt trội trong sự chủ động phục vụ và chăm sóc khách hàng.

Sự sạch sẽ, vấn đề bảo trì, bảo dưỡng, dịch vụ y tế hay đơn thuần và vấn đề cung cấp dịch vụ đều phải tuân theo một chuẩn mực vô cùng lớn.
Tại Anh, các khách sản ở cấp độ này phải cung cấp phòng tập thể thao và spa rộng rãi, dịch vụ đỗ xe, quản gia, hướng dẫn khách, lễ tân 24/24, dịch vụ phòng và một bữa tiệc trà chiều đều phải có đủ.

Cũng sẽ phải có những khu vực riêng, khu vực công cộng đủ rộng để đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng.

Thêm vào đó, phải có ít nhật một bộ dịch vụ được duy trì vĩnh viễn bao gồm 3 phòng riêng biệt: một phòng ngủ, một phòng khách và một phòng tắm – và tất cả phải luôn có sẵn cho khách có thể thuê bất cứ khi nào.

Khách sạn 5 sao như Hotel du Cap Eden Roc ở Pháp hội tủ đầy đủ những tiêu chuẩn trênKhách sạn 5 sao như Hotel du Cap Eden Roc ở Pháp hội tủ đầy đủ những tiêu chuẩn trên
Khách sạn Raffles ở Singapore sẽ được đánh giá là khách sạn 5 sao dù nó ở bất cứ quốc gia nàoKhách sạn Raffles ở Singapore sẽ được đánh giá là khách sạn 5 sao dù nó ở bất cứ quốc gia nào

Những năm gần đây, ngành khách sạn cũng có một động thái mới theo hướng “phóng đại hóa” những tiện nghi hay dịch vụ ở khách sạn đặc biệt là những khách sạn cao cấp.

Ví dụ như khách sạn Burj Al Arab ở Dubai đã được công nhận là khách sạn với chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn 7 sao dù nó mới chỉ được BAA đánh giá mở mức 5 sao.

Khách sạn Burj Al Arab ở DubaiKhách sạn Burj Al Arab ở Dubai

Đâu đó ở trên thế giới vẫn còn những lẫn lộn trong sự đánh giá chất lượng dịch vụ khách sạn qua số sao. Hotrec – một tổ chức phi chính phủ tại Châu Âu đã và đang tập trung vào việc tăng cường hợp tác với các Hiệp hội khách trên ở nhiều quốc gia và phát triển ra một danh sách để định hướng riêng cho những nước EU dựa vào đó để đánh giá chính xác nhất hệ thống khách sạn của mình. Trong tương lai không xa, đây có thể là một chuẩn mực đánh giá khách sạn mới trên toàn thế giới.

Nguồn: ST