Notice: Undefined index: HTTP_ACCEPT_LANGUAGE in /home/gconnect/public_html/index.php on line 16
Bí quyết quản lý nhân sự nhà hàng hiệu quả - Du học Thụy Sỹ | Quản trị khách sạn | GConnect Hospitality Education

Bí quyết quản lý nhân sự nhà hàng hiệu quả

Quản lý con người luôn là mảng miếng khó khăn nhất trong quy trình quản trị kinh doanh khối Nhà hàng – Khách sạn. Làm thế nào để tuyển dụng đội ngũ nhân viên chất lượng và hướng cả tập thể về cùng mục tiêu kinh doanh chung của nhà hàng?

Lên danh sách các kênh tuyển dụng

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, ngoài những biện pháp tuyển dụng truyền thống phát tờ rơi, tuyển người quen, thông qua trung tâm tìm kiếm việc làm… bạn hoàn toàn có thể tận dụng tối đa tiện ích từ Internet để mở rộng phạm vi và đối tượng cần tìm thông qua mạng xã hội, website tuyển dụng…

bi quyet quan ly nhan su nha hang

Mạng xã hội kết nối cực kỳ nhanh chóng nhà tuyển dụng và ứng viên

Mỗi kênh tuyển dụng đều có những ưu, khuyết điểm khác nhau. Tùy vào điều kiện kinh phí và nhu cầu thực tế mà các nhà hàng có thể lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp. Chủ kinh doanh và quản lý nhà hàng có thể sử dụng một hoặc kết hợp nhiều kênh để đạt được hiệu quả tuyển dụng cao nhất.

Tính toán số lượng nhân sự hợp lý

Kiểm soát chặt chẽ số lượng nhân sự là điều cần thiết cho quá trình vận hành kinh doanh nhà hàng, bao gồm quản lý số lượng nhân viên cần cho mỗi ca làm việc trong một ngày và lượng nhân viên nghỉ trong ngày làm việc. Số lượng nhân sự cần cân đối với quy mô kinh doanh và doanh thu dự kiến của nhà hàng.
Dư hoặc thiếu đều là điều tối kị trong hoạt động quản lý số lượng nhân sự. Thiếu hụt nhân sự sẽ dẫn đến tình trạng nhân viên sẽ phải thường xuyên làm việc hết công suất, không có thời gian nghỉ ngơi, đồng thời gây chán nản và ức chế, năng suất và hiệu quả lao động từ đó mà giảm sút theo. Ngược lại, dư thừa nhân sự sẽ giảm tính hiệu quả khi khai thác năng lực nhân viên và làm hao tốn kinh phí nhà hàng.

Phân công cụ thể cho nhân viên

Phân chia công việc cụ thể, đề ra chỉ tiêu cần đạt được cho từng hạng mục là một trong những phương thức quản lý nhân sự hiệu quả, đặc biệt với ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn. Với vai trò là nhà quản lý, bạn cần chỉ định rõ những nhiệm vụ, công việc mà từng nhân viên, từng bộ phận phải đảm trách và theo dõi sát sao tiến trình làm việc của họ. Ví dụ, nhân viên phụ bếp chỉ nên hoàn thành tốt vai trò trong bếp, chứ không phải mở cửa đón tiếp thực khách. Chỉ khi xác định công việc và mục tiêu rõ ràng, nhân viên mới chú tâm hoàn thành tốt vai trò bản thân.

mot quan ly nhan su nha hang phai biet phan cong nhan vien

Mỗi nhân viên cần nắm cụ thể công việc của mình để phục vụ tối đa thực khách

Chia nhỏ để quản lý

“Chia để trị” là biện pháp hữu hiệu để quản lý nhân sự nhà hàng. Tùy vào quy mô, cơ cấu và loại hình kinh doanh mà mỗi nhà hàng sẽ có sơ đồ tổ chức nhân sự khác nhau. Mỗi bộ phận sẽ nắm giữ chức năng khác nhau; trong mỗi bộ phận sẽ chia làm nhiều nhánh nhỏ hơn. Ví dụ, bộ phận bếp thường có bếp trưởng, bếp phó và phụ bếp.
Quả thực bạn khó mà theo dõi toàn bộ nhân viên trong nhà hàng một cách toàn diện và sát sao. Hãy lựa chọn những người có năng lực quan sát và kinh nghiệm làm nghề nổi bật nhất trong đội ngũ nhân viên làm trưởng nhóm. Họ sẽ thay bạn giám sát nhân viên từng bộ phận, giải quyết các vướng mắc nội bộ và chịu trách nhiệm báo cáo công việc theo thời gian quy định, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và nâng hiệu suất quản lý nhân sự.

Khích lệ tinh thần nhân viên

“Yêu quý nhân viên một lần thì họ sẽ yêu gấp 100 lần công ty của bạn” là câu danh ngôn thuộc nằm lòng của giới doanh nghiệp Pháp. Thực chất, quản lý nhân sự nhà hàng có thể được xem như một nghệ thuật – nơi mà ta hoàn toàn có thể dựa vào cảm tính, kinh nghiệm và trực giác để quản lý con người.

Khi nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hoặc có đóng góp đặc biệt cho nhà hàng, nhà quản lý cần dành lời khen ngợi và khen thưởng tức thì. Khi nhân viên gặp vướng mắc trong công việc, hãy cư xử như một người thầy, một người bạn để động viên và khích lệ tinh thần họ vượt qua khó khăn. Chính điều này sẽ tạo cho họ cảm giác được trân trọng như một phần không thể thiếu của tập thể và ra sức cống hiến hơn cho nhà hàng.
Quản trị nhân sự là một nhánh nhỏ thuộc ngành Quản trị Nhà hàng đang rất “hot” hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về ngành này, hãy nhanh chóng điền vào form bên dưới để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Nguồn: ST