Grand Opening Là Gì? Quy Trình Tổ Chức Grand Opening Cho Một Nhà Hàng Mới

20 March, 2018

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ “Grand Opening”? Bạn có biết Grand Opening là gì? Quy trình tổ chức Grand Opening cho một nhà hàng mới ra sao?

Grand Opening

1. Grand Opening là gì?

Trên thực tế, Grand Opening có thể hiểu theo 2 nghĩa:

– Một là Đại hội cổ đông – là cuộc họp thường kỳ hoặc bất thường của các cổ đông thuộc công ty cổ phần nhằm tổng kết kết quả hoạt động, làm ăn của doanh nghiệp trong thời gian qua; biểu quyết về chiến lược và kế hoạch phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới; giải quyết những vấn đề phát sinh có tính chất quan trọng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp; thực hiện bầu chọn và biểu quyết Chủ tịch Hội đồng quản trị mới của doanh nghiệp.

– Hai là Lễ khai trương – là cách hiểu thông dụng hơn, là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu cho một tổ chức, doanh nghiệp, một showroom, cửa hàng, đại lý phân phối, trung tâm mới hay một nhà hàng,… Grand Opening được coi như sự kiện đầu tiên trong chuỗi những sự kiện lớn nhỏ của tổ chức trong việc định hình và phát triển thương hiệu.

Các nhà hàng thực hiện Grand Opening như một cơ hội để giới thiệu đến đông đảo khách hàng về sự kiện nhà hàng chính thức đi vào hoạt động; đồng thời tri ân những cổ đông, đơn vị đối tác trong việc hợp tác hình thành và phát triển nhà hàng. Trong buổi lễ khai trương, nhà hàng sẽ mang đến rất nhiều chương trình, sự kiện hấp dẫn như văn nghệ, ăn uống, các chương trình khuyến mãi, tặng quà,… nhằm giới thiệu những nét đặc sắc trong kinh doanh của nhà hàng đến rất nhiều những khách mời, nhà đầu tư, khách hàng tiềm năng đảm bảo phục vụ cho hoạt động phát triển sau này.

Grand Opening_1

2. Quy trình tổ chức Grand Opening cho một Khách sạn / Nhà hàng mới

a. Chọn lựa “ngày đặc biệt”

Lựa chọn thời gian phù hợp cho một sự kiện quan trọng là điều đầu tiên cần thiết bắt buộc phải thực hiện, kế hoạch Grand Opening càng cần phải chú ý hơn. Ngày và giờ cụ thể là điều nên được xem xét kỹ lưỡng. Ngoài việc dựa vào tuổi tác của người làm chủ nhà hàng, thời khắc tốt trong năm để chọn lựa “ngày đặc biệt”, thì sự kiện cần diễn ra vào một ngày đẹp trời (có thể vào cuối tuần) để quy tụ được nhiều người tham gia hơn.

b. Chọn lựa chủ đề phù hợp

Thay vì chỉ ghi là “Lễ khai trương nhà hàng ABC” nào đó đơn giản và nhàm chán, hãy thử chọn lựa một chủ đề phù hợp với “concept” của buổi lễ để tạo sự hấp dẫn, gây ấn tượng với khách mời. Những chủ đề ngắn gọn, đơn giản, gần gũi và nêu bật lên phong cách của nhà hàng sẽ khiến nhà hàng của bạn ghi điểm trong tiềm thức những khách hàng tiềm năng.

c. Xác định sẵn chi phí cho các phần khuyến mãi, giảm giá, tặng quà

Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà là một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng mong chờ các dịp lễ quan trọng, nhất là Grand Opening. Vì vậy, đừng ngại chi ngân sách cho việc “discount” vào những ngày này để “kích cầu” và mang lại rất nhiều lợi nhuận trong tương lai sau khi khách hàng “dùng thử” và hài lòng về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải xác định mức chi phí cụ thể cho những hoạt động trên để có thể kiểm soát và điều chỉnh cho phù hợp.

d. Lên kế hoạch chương trình cụ thể

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một sự kiện là việc xác định một kế hoạch tổ chức rõ ràng, cụ thể về chương trình đó, bao gồm: timline như thế nào – diễn ra trong bao lâu (cả ngày hay một buổi sáng/ chiều/ tối) – sẽ mời những ai – có tiết mục văn nghệ gì, được trình diễn bởi ai – có phần bốc thăm trúng thưởng hay tặng quà không – khu trưng bày món ăn dùng thử như thế nào – trang trí, bày biện không gian nhà hàng ra sao – … Kế hoạch chương trình cần được lên trước từ ít nhất 2 – 3 tháng trước khi diễn ra sự kiện để có thể chỉ định, phân công công việc cụ thể cho từng bộ phận nhân sự, đồng thời kịp thời sửa chữa những sai sót, phát sinh trong thời gian chuẩn bị và thực hiện.

e. Chọn lựa chiến lược quảng cáo phù hợp

Quảng cáo tại các khu vực lận cận qua báo, tạp chí địa phương hay phát tờ rơi về sự kiện khai trương nhà hàng cùng những coupon dịch vụ miễn phí/ giảm giá,… sẽ thực sự gây ấn tượng đến một lượng lớn những người tiếp cận, họ có thể là các khách hàng tiềm năng tới thử nhà hàng của bạn.

Một kiểu nữa là quảng cáo trên các website chuyên ngành hay các website khác có số lượng lớn người đang theo dõi. Bạn có thể liên hệ để đặt banner, bài PR trên các trang báo lớn, hay sử dụng SEO từ khóa trên Google để thông tin về buổi lễ khai trương của nhà hàng bạn luôn nằm trên trang nhất và tiếp cận, có sự tương tác cao của nhiều tầng lớp, nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

f. Chuẩn bị đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp

Nhân viên nhà hàng là đối tượng đầu tiên tiếp xúc với khách hàng trong quá trình phục vụ. Mỗi nhân viên chính là hình ảnh đại diện của thương hiệu nhà hàng. Vì vậy, phải đảm bảo rằng, mọi nhân viên của nhà hàng đều đã được “training” cụ thể, tốt, được việc và luôn giữ thái độ thân thiện với mọi đối tượng khách hàng.

g. Grand re-opening cho nhà hàng

Bên cạnh việc xác định chiến lược marketing dài hạn cho nhà hàng bằng cách đặt poster, biển hiệu quảng cáo, thường xuyên chiêu đãi món ăn dùng thử,… thì việc tổ chức grand re-opening khi nhà hàng của bạn tuy vẫn đang hoạt động kinh doanh bình thường nhưng có vài sự thay đổi trong lắp đặt trang thiết bị mới, thay đổi “concept” ,… sẽ rất cần thiết. Hãy thực hiện như các bước của quy trình tổ chức Grand Opening và thêm vào đó là thể hiện cho khách hàng thấy thương hiệu nhà hàng của bạn đã, đang và sẽ nỗ lực vì thực khách như thế nào trong việc không ngừng làm mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

Nguồn: Hoteljob