Nhu cầu nhân lực ngành khách sạn vẫn tiếp tục tăng trong năm 2016

18 July, 2016

Mỗi năm ngành du lịch, khách sạn cần khoảng 40 nghìn lao động nhưng lượng sinh viên ra trường mỗi năm chỉ khoảng 15 nghìn, trong đó 90% người có bằng nghề hoặc trình độ tương đương, số lượng người có trình độ cao đẳng, đại học chiếm khoảng 12%.

Lượng khách du lịch quốc tế tăng dần mỗi năm, có thể thấy thị trường Du lịch, Khách sạn tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng, chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế. Dự kiến năm 2020, Việt Nam sẽ đón 10 – 10.5 triệu lượt khách quốc tế và 47 – 48 triệu lượt khách du lịch nội địa với tổng số 580.000 buồng lưu trú, tạo ra 3.000.000 việc làm. Theo đó, nhu cầu về nguồn nhân lực trình độ cao ngày càng lớn nhưng tỉ lệ lao động đáp ứng vẫn chưa đầy đủ.

Tại Việt Nam, ngành Du lịch, Khách sạn có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất ở các thành phố lớn. Nhu cầu nhân lực tăng mạnh nhưng có tới 90% người có bằng chuyên ngành vẫn đang xin việc.

‘Khát’ nhân lực chất lượng

Ngành Du lịch, Khách sạn đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với việc nhiều thương hiệu nước ngoài nổi tiếng liên tục xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Với vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam như một điểm đến tiềm năng để khuếch trương thị phần trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Điển hình như hệ thống khách sạn 5 sao như Marriot, Novotel, Ritz Carlton (TP. HCM)…

Nhu cầu là vậy, nhưng đội ngũ lao động trong ngành ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. Các chương trình đào tạo vẫn chưa đúng cách, bài bản và chuyên nghiệp.

Từ cuộc khảo sát gần 40 nhà tuyển dụng cho thấy, hơn 60% khẳng định: nhu cầu tuyển dụng đang tăng cao vì thị trường đang mở rộng một cách mạnh mẽ.

[​IMG]
Sơ đồ đánh giá nhu cầu tuyển dụng nhân lực nói chung ngành du lịch, khách sạn
(Nguồn Báo điện tử VietnamNet).​

Nhu cầu lao động tăng nhưng tỉ lệ thất nghiệp trong ngành cũng tăng theo. Điều này là do trong thực tế, các nhân viên này thực sự chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

Đào tạo lý thuyết, thiếu hẳn khâu thực hành

Ở Việt Nam vẫn chưa có trường Đại Học nào dám khẳng định chất lượng đào tạo trong ngành đủ đáp ứng yêu cầu của các tập đoàn quốc tế. Một vài trường có chương trình liên kết với các tập đoàn khách sạn lớn nhưng giáo trình đào tạo lại thiên về lý thuyết mà thiếu hẳn khâu thực hành. Sinh viên ra trường sẽ không có nhiều kinh nghiệm chuyên môn đặc để xử lý công việc một cách chuyên nghiệp.

Điều này dẫn đến việc nguồn nhân lực được đào tạo nhưng không đáp ứng đủ yêu cầu của các thương hiệu lớn và nếu bị buộc phải tuyển dụng thì doanh nghiệp vẫn phải đào tạo lại, gây khó khăn rất nhiều trong việc tuyển dụng.

[​IMG]
Hơn 60% người tham gia khảo sát cho biết, kiến thức ở trường
chưa đủ đáp ứng yêu cầu thực tế công việc (Nguồn Báo điện tử VietnamNet).​

Thụy Sỹ – Đào tạo nhân lực ngành du lịch, khách sạn số 1 thế giới

Trong top 10 trường dẫn đầu về chất lượng đào tạo Quản trị du lịch, khách sạn trên thế giới. Thụy Sỹ đã chiếm danh sách 5 trường với 3 trường đứng vị trí đầu bảng: Ecole Hotelière De Lausanne, Học viện Glion & Học viện Les Roches. Ngành du lịch, khách sạn nước này đặc biệt phát triển. Mỗi năm, ngành này tạo ra lợi nhuận 27.7 tỷ CHF, đóng góp 9.9 tỷ CHF vào ngân khố quốc gia.

Nguồn: ST